0:00 | Chào mừng các bạn quay lại với trò chuyện cà phê đ xa cùng với giáo sư tiến sĩ Nguyễn Hữu Liêm Dạ con chào
0:06 | chú chào đà th lâu ngày rất là vui khi
0:12 | được trở lại về đ x trong các trò chuyện trước thì chúng ta đã đề cập tới ngã
0:17 | thức của dân tộc Việt và rất nhiều người thắc mắc vì sao chú Liêm nói ngã thức dân tộc ta đang ở độ tuổi 15 Vậy thì hôm
0:25 | nay mình sẽ cùng đi sâu hơn về vấn đề này Dạ chú Liêm cho con hỏi là có sự
0:31 | kiện văn hóa cụ thể nào có thể ban đến để nói về Ngã thức của người Việt mình hay không
0:37 | ạ vâng À có một vấn đề nó cũng tạo nên là rất
0:43 | là nhiều ý kiến à xúc động có vẻ là tích cực trên bệnh diện tôn giáo nhưng mà Nó
0:49 | là một bệnh diện Theo tôi nghĩ là văn hóa nhiều hơn đó là hiện tượng À thầy Thích Minh Tuệ xin phép được gọi
0:57 | thầy Mặc dù là ông ta không xh là thầy Dạ Hay là Ừ tăng sĩ Thy Minh Tuế à Mình
1:06 | có thể đi vào cái vấn đề đó như là một cái vấn đề của văn hóa một cái cái cái
1:14 | cái điểm nhọn hay là một dùng chữ hiện tượng thì nó hơi lớn nhưng có thể là mình để mình lấy đó là mình làm cái điểm
1:21 | tựa đ mình nói những cái chuyện văn hóa Dạ sư Minh Tuệ Đúng là một cái tên nổi
1:28 | bật và vẫn đang được nhiều quan tâm của Dư Luận thì dưới góc nhìn của chú không
1:33 | biết chú đánh giá về xu hướng của người Việt mình trước cái hiện tượng này như thế nào ạ tích cực hay là tiêu
1:42 | cực rất là tích cực một cái nhìn tôi nghĩ là
1:49 | đầy hứng khởi và và hy vọng Lạc quan là
1:57 | vì mỗi lần mình lên mạng hay là đọc tin tức ở đâu đó về Việt Nam nhất là từ hải
2:02 | ngoại góc độ hải ngoại đó thì ở Việt Nam
2:07 | Cái cái góc nhìn tiêu cực cái cái cái thì nó nhiều hơn là tích cực Dạ cái tối
2:16 | nó nhiều hơn cái sáng à Cái dố bảo nó nhiều hơn là ngày Lnh nắng
2:22 | tốt cho nên hiện tượng mình dùng chữ hiện tượng thầy Minh Tuệ đó là như một
2:29 | cái điểm sáng à Còn người so sánh đó như là tiếng Anh n gọi
2:35 | là spaco tức nhên là toe lửa đó à Mặc dù là chỉ là một hành vi à một
2:44 | hành động tu hành một cách rất là khiêm tốn nhưng mà lại có cái tác dụng rất là
2:49 | tích cực và rộng lớn thì nó nói lên một cái ý nghĩa cái văn hóa của Á Đông đó
2:55 | tức là bước lui nhưng mà lại đi tới à hạ
3:01 | mình xuống thì mình sẽ được nâng lên à Mình khiêm tốn thì mình sẽ được tôn
3:10 | trọng thành cái cái cái cái văn hóa mà nó nó tiệm Ẩn từ từ văn minh xa xưa qu Á
3:21 | Đông là cái văn hóa vô vi đó vô hành đó đôi khi nó lại đạt được mục
3:27 | đích nên Gần đây tôi có coi một cái YouTube clip nó nói về cái chủ nghĩa vu
3:34 | vi nó đang trở lại ở Tây Phương là vì con người ta luôn có một cái ảo tưởng là
3:42 | mình có một cái chủ đích nào đó có một cái kế hoạch nào đó có một cái phương án
3:47 | nào đó mình phải làm nỗ lực hết mình thì mình sẽ có mình sẽ thành công hoặc
3:54 | là ít nhất là đạt được cái xác suất thành công rất là cao nhờ cái ý chí muốn đ đạt được điều đó Tuy nhiên qua cái
4:02 | hiện tượng của sư Minh Tuệ đó thì mình mới thấy rằng có những cái chuyện mà
4:09 | mình không có muốn đạt được một mục đích gì hết mà những người bên ngoài cuộc mà
4:17 | nhìn thấy là có những cái hiệu ứng rất là tích cực và nó gọi là unintended
4:22 | consequences có những cái hệ quả mà không có cái chủ ý ở trong đó cho nên
4:29 | cái hiện tượng của sư Minh Tuệ nó cũng nói lên một cái cái chều kết văn hóa của
4:35 | con người Việt Nam và như là tôi đã nói nhiều lần về cái cái học cái triết học
4:42 | của tôi về cái mình khi mình đánh giá về văn hóa và con người Việt Nam V đánh giả cái trình độ trưởng thành về Ngã thức
4:49 | của con người Việt Nam đó Ego self đó của con người Việt Nam nó như thế nào
4:55 | như lần trước là tôi có nói là con người Việt Nam mới trưởng thành ở khoảng 15
5:00 | tuổi đó như TN đà có nói dân 25 triệu bây giờ 100 triệu ai người lớn được 4000
5:07 | năm vẫn trẻ con thì đây là có thể là một cái câu chuyện
5:13 | mà làm cho tất cả những cái cái cái niềm tác
5:20 | động mạnh mẽ nhờ cái try cái cái những cái cái phương tiện truyền thông như
5:25 | YouTube như Facebook đồ mới chứ nếu không ngày xưa đó thì chuyện
5:30 | này nó không có hiểu như vậy đâuu mà giờ n là nhờ truyền thông của đại chúng và cái không có chính thức nó trở thành một
5:38 | cái hiện tượng xã hội và nói lên một cái điều một cái tiềm thức một cái
5:44 | Vietnamese un conscious dimension cái chều kích vô thức hay là tiềm thức mà
5:52 | con người Việt Nam đang dồn nén và qua sư Minh Tuệ họ đã
5:58 | được mở mở ra với cái hiện tượng này thì
6:03 | H vọng là mọi chuyện nó sẽ tốt đẹp và con còn tốt đẹp tích cực trong tương
6:09 | lai Dạ chú có thể nói rõ hơn về tác động của hiện tượng này và sự dồn nén mở ra
6:15 | trong tiềm thức của dân tộc mà chú vừa đề cập đến cụ thể là như thế nào
6:21 | ạ về tác động thì cũng có một số có tôi thấy là có nhiều người họ tuyên bố là đi
6:30 | bắt chim về để mà bán cho các chùa để làm phong sinh bây giờ họ bỏ cái đó rồi
6:37 | có một số Ann chay có một số trí thức ngay cả trình độ giáo sư đại học một số
6:42 | bạn trí thức người Công giáo cũng bắt đầu ca tụng thầy Minh Tuệ như là một cái
6:48 | hiện tượng một số linh mục nữa thì cái cái cái tác h dùng
6:55 | nó một cái tác dụng khác nữa là người ta soi
7:00 | đem cái đèn chiếu vào cái lỗi sống mà tôi nghĩ là là nó
7:07 | đã trở nên à không còn là là như người ta mong
7:13 | tưởng mong mỏi đối với các sư à Ở trong các chùa hiện nay nhất là lỗi sống về
7:22 | vật chất à một phần nào đó hơi bất công nhưng mà họ thấy các sư đó đâu mập mở ăn
7:29 | một ngày ba bữa rồi họ có người họ chiếu những bữa cơm mà ít nhất là 20 món ở
7:34 | trên bàn rồi đi xe hơi đeo kin đen à Rồi ngồi thiền mà một tay cầm một cái iPhone
7:42 | à Rồi tiền cng dường À nó trở
7:47 | thành nó trở thành gọi là nó quá lỗ nế Nhữ cái văn hóa về Phật giáo á là người
7:54 | ta đòi hỏi một cái hình ảnh cái một cái cái hình tưng cái moral imagination một
8:02 | cái tưởng tượng về đạo đức và hình hình thức
8:07 | à Ví dụ như người tu hành là phải như thầy Tuệ Sĩ hoặc là bây giờ là thầy Minh Tuế đó phải ốm o gầy còm à Còn người tu
8:18 | hành mà cái mặt mập tròn mà gọi là mặt thịt thì thì là cho là không có được à
8:26 | tu hành là phải khổ hành tu hành là phải tiết chế thực sự là tu hành Nó có nhiều pháp
8:34 | không phải là phải cổ hành mới là tu à Cái tu của quần chúng của mayana của Đại
8:39 | thừa là cái tu hành đi vào thế gian à điều đó không có nghĩa là là phải khổ
8:46 | hẹn ăn một ngày một bữa hoặc là phải ăn chay ngay cả Thời Phật cũng không ăn chay thu các tu sĩ Tiểu thừa bên campos
8:54 | bên Thái Lan họ không không có ăn chay nhưng mà họ ăn một ngày một buổi chẳng hạn Tất nhiên là vậy Đi tu á là phải là
9:03 | một cái tránh đấu một cái giữa cái đòi hỏi cái của nhục thức như là thân xác
9:10 | sác thên hương vị xúc và pháp và tư tưởng nữa tư duy nữa trong khi cái cái
9:17 | hình ảnh mà khổ Hạnh đó ăn một ngày một bữa và trong cái lỗi sống mà mà khổ hạnh
9:24 | nhất á Tối thiệu nhất á thì nó tạo cho người ta một cái hình ảnh về kỷ luật bản thân
9:32 | đó thì ngay cả trong những cái hạnh mà của của 10 điều tâm niệm của gì đó Ngày
9:39 | xưa cũng có một số người hay hay hay hay Loan Truyền là ngay cả nghĩ đến thân
9:45 | cũng không Đừng cầu món không bệnh tật chẳng n vậy đó tất nhiên là cái cái lỗi
9:52 | sống của pitan đó tất nhiên là khắc kỷ khắc khổ đó Khổ Hạnh đó là nó trở thành
9:58 | một cái sự tưởng tượng một cái hình thái một cái hình thức mà người người phật tử
10:03 | đó và quầ chúng đó mà quầ chúng phật tử là là số đông của người Việt Nam mà Kiều là phần lớn bây giờ họ không đi chùa nữa
10:12 | Phật giáo nó đã trở thành hai cái nhánh một nhán trí thức hóa quá mức để không còn là tôn giáo một đằng thì trở thành
10:19 | rất là tôn giáo rất là trở thành gần như là mê tính dĩ Đoan về tỉnh độ cúng dường
10:25 | cúng vong cầu nguyện sốc quẻ nằm th nhưng mà tùy vào theo cái trình độ ngã thức của cái quân chúng mà Phật giáo Nó
10:31 | tiến hóa nó biến hóa thành n Phật giáo bây giờ là phật giáo của quân chúng và phật giáo quân chúng á thì ngay cả là
10:39 | tôi có một người bà con đó họ gọi điện thoại họ tới thăm nhà tôi họ thấy cái
10:45 | bàn Thơ nó hơi thấp cái bàn thơ Phật thì
10:50 | thì chị ta nói lại gọi điện thoại một cách rất là chân thành nói là xin phép
10:56 | được nói về về chú là cái bàn thờ mà nó thấp như vậy kịp sau
11:02 | chủ sinh nó chủ luôn
11:09 | lắm Có nhiều điều mà Ngày xưa tôi nghĩ là mê tính dì Đoan nó hoang tưởng nhưng mà bây giờ thì sau khi nghiên cứu và
11:16 | theo dõi những cái vấn đề Quantum mechanics về vấn đề những cái thuyết về entanglement về Space and time về không
11:22 | và thời gian thì mình mọi thứ nó có thể nhưng mà nói là mình thờ bạn thờ mà kiếp
11:28 | sau mình Sin ra luôn thì nó cũng nó cũng có thể hơi quả đáng nhưng mà chính cái những cái loỗi suy nghĩ như vậy đó Nó nó
11:36 | nó trở thành cái bình dân hóa một cách thảm thương à của cái vấn đề của Phật
11:42 | Giáo nhưng mà Phật giáo là là một cái hiện tượng bình dân thì đó là cái hiện tượng như vậy trí thức nó nhìn thấy vấn
11:49 | đề đó ý trức nhìn thấy cái vấn đề của các thầy tu sĩ thì khi mà nh hiện tượng của thầy Minh Tuệ nó rợt lên đó nó trở
11:57 | thành một cái phản đề Cái Phản đề này không biết nó đi đến một cái hợp đề nào hay không không biết nhưng mà Cái Phản
12:03 | đề này nó cho người ta thấy rằng à dầu sao đi nữa cũng có một tu sĩ đã vượt qua
12:09 | tất cả mọi khó khăn không có một cái chủ ý làm gương hay là Đạo Hạnh hay là muốn
12:15 | gì hết nhưng mà đã hy sinh một mình như vậy và đi cả 6 năm nay rồi chứ không phải là mới m mới đi thì bây giờ quần
12:23 | chúng mới chú ý thì nó tạo lên một cái hiệu ứng và nhất là cái hiện tượng mấy ông youtuber rồi Facebook là rầm lên nó
12:30 | tạo lên một cái hiệu ứng một cái cái cái cái cái cái cái dư luận và những cái vấn
12:39 | đề khác mà chính quyền phải can thiệp Ví dụ như vấn đề giao thông V về an toàn
12:45 | tển bề tụ tập đầm đông thì trở thành một cái vấn đề rất là tế nhị và và và cái
12:53 | nạn nhân đầu tiên là thầy Minh Tuệ khi mà đâm Đông và YouTube làm quá quá lớn
12:59 | Tất nhiên là không Tức nhên là với cái con mắt nghĩa là 24/24 chú ý rồi Các
13:05 | tăng đoàn các thầy cũng đi theo nữa rồi có người đi theo như là có một người bị sốc nhiệt mà chết thì thì chính quyền
13:14 | đến lúc nào đó phải can thiệp và can thiệp như thế nào đó để cho nó đúng lý hợp tình để cho dư luận không phản đối
13:22 | một cái tiêu cực nhưng mà đồng thời tạo cái cơ hội để cho thầy Minh Tuệ được hành s hành đạo theo cái cách của ông ta
13:29 | cho nó nó nó nó nó hợp lý và và đúng cách và tạo cái cơ hội cái cơ duyên cho
13:35 | cho thầy hành đạo thì đây là một cái một cái vấn đề mà tôi nghĩ nó nó cũng tế nhị
13:41 | nhưng đồng thời nó nói lên một cái câu chuyện văn hóa mà con người Việt Nam
13:48 | ngay cả cái k phản ứng nó cũng nói lên một cái niềm khát khao rất là sâu à Để
13:53 | con người Nó có một cái gì để nó vượt lại cái niềm tin vào cái sự trong sáng và đạo hành của các tu
14:01 | sĩ và cái điều này cũng cho thấy là phật giáo nó bàn bạc rất là nhiều Xưa nay tôi
14:07 | thấy rất nhiều người phản đối trí thức đó trên trên mạng đó phản đối Phật giáo đều đủ mọi chuyện thì lúc này đầu nhiều
14:14 | người cũng tưởng là họ không phải là Phật tử họ cũng hay là họ là công giáo họ ghét Phật giáo đ gì vậy Thực sự là họ
14:21 | bây giờ mà biết là họ là phật tử và họ phn họ nhìn cái hiện tượng Minh Tuệ Như một cái cái cái đỏ đuốc trong đêm tối
14:29 | đầy Mặc dù là con én không đem tới mùi Xuân nhưng ít nhất là nó báo hiệu có thể
14:35 | có một cái mùi Xuân nó sắp tới đâu đó thì thì đó là một cái điều mà mình nhìn
14:40 | trên cái góc độ mà tích cực về văn hóa Việt Nam hiện tưởng sư Minh Tuệ này nếu
14:47 | diễn ra ở một đất nước khác với một cái mức độ trưởng thành về Ngã thức dân tộc khác thì nó sẽ như thế nào ạ à Chắc chắn
14:56 | là sẽ khác ví dụ như trong cái bài nói chuyện với từ báo Việ times tôi k thêu
15:02 | đề là hãy coi vấn đề của sư Minh tuyển là chuyện bình thường và tôi đưa ra những cái thí dụ ở Mỹ đó hàng năm cũng
15:10 | có những nhà sư đi Thực hành cái Hạnh là tam bộ nhất bái tức đi ba bước lại một
15:15 | bước và họ đi từ ở California này khí hậu tương đối là ôn hòa Họ đi theo đường
15:21 | bờ biển đó họ đi cả một 5 600 dặm Tức là gần cả 1000 cây số và họ đi như vậy là
15:29 | đằng sau cũng có một vài người đi theo thỉnh thoảng có cảnh sát địa Vương Hồng đi theo vậy thôi nhưng mà không ai chạy
15:35 | theo hết Không ai quay phim Không ai làm youtuber gì cả cách đây 20 năm á Hay 30
15:42 | năm hồi khi mà tôi mới qua Mỹ đó thì cái hiện tượng của he krishna đó là một cái
15:49 | giáo phái Ấn Độ mà cũng cao tóc không có tóc để đầu trọc và mặc áo y vàng như là
15:58 | sư Phật giáo Tiểu thừa vậy và họ ngồi ở những cái góc phố rất là đông người khu
16:04 | du lịch như là ở California laguna beach đ chẳng hạn và họ nhảy và Họ vỗ đánh
16:09 | trống đánh chiên và họ cứ nhảy tung tung tung tung tung tung he krishna he
16:15 | krishna he krishna krishna là tên của thượng đế hay là chúa trời đó à Giống
16:20 | như a la bên hộ giáo rồi hay là m m giê-hô-va đó của do
16:28 | thầy giáo chẳng hạn thì họ họ làm ầm ầm ầm ầm Vậy thì dân đi qua hò tò mò họ
16:35 | đứng họ coi vậy thôi chứ không ai đứng quay phim đồ gì nhiều hoặc là họ tù họp
16:41 | đồ gì hết họ để cho những cái người he krishna này C khoảng nă sá người đôi lúc cả lên cả 20 người họ nhảy Họ múa họ
16:49 | đánh chuông đánh trong âm Ỹ vậy nhưng mà nhưng mà người ta vẫn là cứ dững dưng vậy thôi coi như là một cái anh cầm đàn
16:57 | guitar hay là ở Âu Châu có những cái góc phố du lịch quán cà phê thì có người họ
17:03 | đem cái đàn Piano hay là violon ra hay kitar ra họ họ họ đánh cho gốc phố giúp
17:08 | vui Chú khách du lịch vậy thôi họ coi cái vấn đề thực hành tôn giáo hoặc là mình qua bên luân Đon vậy có những cái
17:14 | nhà diễn thuyết họ đứng diễn thuyết ở những cái góc công viên Họ diễn thuyết về vấn đề tôn giáo về kêu gọi tin vào
17:21 | Chúa Giêsu hoặc là nói về đ đảo khối Bảo Thu đ đảo khối Đảng lao lao động hay là
17:29 | đã đảo cái gì đó ở bên Đà Hàn á bây giờ nếu mà đan thê qua à show thủ đô của nam
17:36 | Hàn Á Đại Hàn đó mình thấy là ở trước chin tổng thống và những cái khúc phố
17:42 | lúc nào cũng có một đám người Biểu tình hết á mà họ biểu tình rất là ồn Ảo họ
17:47 | đập trống đập chiên họ La lối họ đà đạo tôi tô không có hiểu thng đại hà Nhưng
17:53 | mà mình nghe thí thỏa hỏng la bằng tiếng Anh để cho người ta người du lịch h biết
17:59 | cũng vậy nhưng mà người ta vẫn cứ đi shopping rồi vậy không có gì gọi là lạ lùng gì hết và Dĩ nhiên là các nhà tu đi
18:07 | không biết là ở đại hàn có hiện tượng là đi bộ đ không nhưng mà ở đại hàn cách đây 50 năm Phật giáo là là là quốc giáo
18:14 | đấy Bây giờ thì một kên như một nữa là đi theo từ C giáo phải của tin
18:19 | lệnh thì cái ngã thức của người tin là của cái người Đài Hàn á Tôi nghĩ là nói
18:25 | là trưởng thành hơn Việt Nam chắc khoảng một tuổi thôi là vì họ vẫn là nh người
18:30 | về vn đề xúc động tôn giáo và và cái cruelty đó cái mức độ mà thô thô lộ đó
18:38 | họ vẫn ăn thịt chó dữ lắm và họ đối xử với phụ nữ cũng tương đối l con tệ lắm
18:46 | và cái hồi mà quân đại hàn cái sư đoạn bạch hộ mà qua mình Trung Nam Bộ đó ở Bình Định rồi vậy họ giết người dân
18:54 | thường dân vô tội như ngóe V tội phạm chính trên cũng kinh khủng lắm Ngay cả ng người Mỹ và những Quốc giới khác như
19:01 | tên Tây Lan hay Úc Châu Hồng bao giờ họ làm họ tản sát dân thường một cách kinh khủng như vậy chín thên trên thì ở đâu
19:07 | cũng có tàn sát dân thường chuyện đó là không trán khỏi rồi nhưng mà người đại hạn họ Kinh khủng lắm nhưng mà cái những
19:14 | cái vấn đề về tiên gi tôn giáo đó thì à Bây giờ mình ở Đài Loan cũng vậy người
19:22 | Đài Loan á thì nhờ không biết nhờ như thế nào nhưng mà nhờ một cái bối cảnh về
19:28 | như thế thế nào thì tôi nghĩ là dân Đài Loan họ tiến hóa rất là nhanh Tôi nghĩ là Đài Loan Bây giờ ở khoảng 17 18 tuổi
19:36 | ví dụ cá đây 20 năm mỗi lần mà Quốc hội của Đài Loan mà họp mặt á mà khi mà bắt
19:41 | đầu dân chủ gọi là đa đảng thì là lầ họp mặt nào Các dân biểu vị đại biểu quố hội
19:47 | cũng đen lộn nhau hết á nhưng bây giờ là một năm họ đen lộn khoảng hai lần
19:52 | thôi Tất nhiên là giống như mình thấy hai anh em ở trong gia đình á là nó 5 B
19:58 | tuổi hai em trai đó mà Đan Thanh không biết là có anh em trai không nhưng mà mình nhìn nh nhà hàng xó biết hai người
20:04 | anh em trai mà sát tuổi nhau á Như là tôi Chẳng hạn lúc nhỏ mới có em trai sát
20:10 | hai tuổi là C 5 tuổi đến 13 tuổi là hình như ngày nào cũng nên lộn nhau thì là ba
20:16 | mẹ phải can thiệ gần như hàng ngày nhưng bắt đầu đến kh khoảng 14 15 tuổi thì không còn nữa Đại khái vậy thì người Đài
20:23 | Loan Bây giờ tôi nghĩ vậy họ đến giai đoạn họ trưởng thành đó tất nhiên là mỗi cái dân tộc á
20:29 | là giống như sử gia người anh có một ông là gì đó Ông nói là mỗi dân tộc phải có
20:35 | một cái cuộc chiến của hoa hồng Cái nội chiến của hoa hồng vì khi trưởng thành
20:40 | bao giờ cũng có cái mâu thuẫn nội tài hết á thà Việt Nam là có thể chống được
20:45 | ngoại sâm nhưng mà không có tránh được nội loạn tại vì cái văn hóa của con
20:50 | người mà đang trưởng thành đó đang lớn lên á là bao giờ cái tiếng Anh nó gọi là mutation tất nhiên là vì mình không chắc
20:56 | chắn với chính mình và mình muốn được tốt đẹp hơn và cái kẻ cái kẻ gần mình nhất á Cái thằng em Thằng anh của mình á
21:03 | là nó là con nhà ruột thịt nhưng mà nó thể hiện cái cái mà mình không có thích mà mình muốn trưởng thành hơn nó thì tự
21:10 | nhiên á Mỗi lần nó làm cái gì mà không đúng với mình á ý với mình thì mình thấy cái cái ở trong mình được thể hiện qua
21:16 | cái thằng em Thằng anh của mình thên N tự nhiên mình là là là phản đối Nó mà
21:21 | phản đối thì mình chưa trưởng thành về ngôn ngữ chưa trưởng thành có kỷ luật về tâm tánh để kiềm chế hay để để đ chuyển
21:29 | hóa chuyển hóa cái cái cái emotion cái cái cái xúc động của mình thành n mình thể hiện ra ngay đó thì cái văn hóa trẻ
21:37 | con này nó nó thể hiện ra trên rất là nhiều bệ diện th V trở lại câu hỏi của
21:42 | Đan than là vậy nếu một quốc gia mà họ cái cái cái ngã thức đó Cái Ego Center
21:49 | đó là họ trưởng thành lên rồi đó thì họ tôn trọng những
21:56 | cái hình thải sinh hoạt của tôn giáo Gần
22:02 | đây tôi có post một cái một cái ý kiến của một người bạn ở ngoài trung họ chụp
22:09 | tâm hình đứng trước một cái bản trường đại học khá nổi tiếng h thì cái bản
22:16 | trường đó nó lòe loẹt mà nó màu đỏ màu vàng rồi thì thường thường m r Thanh mà
22:24 | có dịp nhìn xã hội Mỹ những cái trường Đại học Mỹ đó cái cái bản trường hay đồ
22:29 | vậy Hay là museum hay là hay là cái Gallery đồ vậy đó không bao giờ họ làm
22:36 | lòe lọ thế đó Dạ mà mình về ngoài Trung á mình về những cái làng như là An Bình
22:42 | hay là chẳng hạn á là mình thấy mồ mã họ
22:47 | sơn đỏ Sơn vàng sơn trắng và họ làm hoe hẹt lắm lòe loẹt đó g là là là
22:55 | là rất là là là kỳ ở màu mè diêm dúa đó dùng cái chữ
23:03 | diêm dúa đó ngay cả các sư bên phật giáo cũng vậy nghĩa là sứ càng cao càng to
23:09 | thì l cái hình thở thức sinh hoạt cũng rất là màu mè u ầu Lam rồi choàng thêm
23:14 | một cái lớp âu vàng rồi mà thượng tọa thì choàng thêm một cái lớp vải đỏ ở
23:20 | trên cổ khăn đỏ rồi đổi cái nón nghĩa là giống như là Sư Huyền Trang y trong Tây
23:26 | Du Ký Vậy là nón ba BN V thầy cúng Á rồi thì cái cái v hoa đỏ đó nó cũng phải là
23:33 | có lỏng lánh kim cương hay là gì đó giống như là ca sĩ ra hát á thì cái áo
23:40 | của họ bao giờ họ cũng đặt cái cái hoa cái hè đ gì vậy cho nó lỏng lãnh lên á Tứ như là họ họ họ muốn mình được chú ý
23:47 | đó thì cái cái cái hoa hè đó đó thì tôi mới nói là có comment về cái cái người
23:54 | bàn trên cái Facebook cái hình ảnh đó thực sự là người bàn đó họ họ họ H khi họ chụp hình đó họ vô tình thôi họ chụp
24:01 | hình đó thôi Họ nói là đang ở cái đại học đó thôi nhưng mà tôi nhìn vô thì tôi mới nói là tôi dùng cái chữ tương n tôi
24:08 | nói là An elevated Sense of aesthetics determines the moral will Tất nhiên là
24:16 | nói tiếng Việt là một cái cái cái cái cái tầng mất tâm mức cao hơn về thẩm mỹ
24:21 | đó nó sẽ quyết định cái ý chí đạo đức Tất nhiên là sao tất nhiên là con người
24:27 | Nó nhìn thấy cái đẹp á phải nhận thấy được có một cái trình độ thẩm mỹ á thì khi đó con người đó mới có một cái cái
24:34 | đạo đức đó tất nhiên là đạo đức cái good á nó phải đi về cái Beautiful mà cái
24:40 | Beautiful nó phải đi về cái Truth cái này là cái nguyên tắc của Hy Lạp đó trinity đó nghĩa là cái cái chân phải đi
24:48 | với cái thiện mà cái thiền phải đi với cái Mỹ ba cái đó không thể tách rời nhau
24:54 | h n người Việt Nam mình có cái câu chơi đẹp thằng này chơi không đẹp Hay là mình gọi là chơi không có hậu đó
25:01 | tươ nhiên là sao tươ nhiên là mình đối xử với người khác mình phải là chơi đẹp
25:08 | tức là mình phải là có cái thẩm mỹ trong cái cung cách đạo đức đối xử với nhau th
25:14 | cái moral will đó Cái ý chí về đạo đức á nó phải đi đôi với cái thẩm Mị thành ra
25:21 | nhưững khi mà mà mà ngay cả về vn đê ch chủ nói cái này thì thì đôi khi n Nếu mà
25:28 | có ai nghe được thì họ chỉ trích dữ lắm nói li lên dọn nhưng mà cứ
25:34 | nói Nam một trong những điều mà tôi thấy là đàn ông Việt Nam ăn mặc nó rất là
25:41 | luộm thuộm mà nó nó luộm thuộm thì chú ăn mặt
25:46 | cũng rất là đơn giản có một lần Chú nói chuyện ở cà phê thứ bảy của nhạc sĩ Dương thủ đó thì nhạc sĩ D có lần tâm sự
25:52 | là chời Ông liê ông ăn mặt xong mà bình dân quá Nhưng mà chủ nghĩ là chủ bình dân nhưng mà chú không có luồn thuộng
25:59 | Theo chú nghĩ vậy biết là Đan thầ có thấy yê như thế nào Nhưng mà tôi thấy chú nhiều ông Việt Nam đi giữ Tiệc rồi
26:06 | vậy không biết tôn trọng một bổi tiệc ăn mặc nhất là cái lỗi ăn mặc mặc cái áo mà người ta đi câu đó nó dơ Giáy đầu tóc
26:13 | không bao giờ chải lên cho nó đàng hoàng Tôi không biết là mấy cô Việt Nam thích đi được mấy ông thanh niên Việt Nam ăn
26:19 | mặc nó luộm thuộm cái đầu tóc nó nó Ân Cem tươ như là nó không có chảy chuốt nó
26:26 | Dạ nó gì trong khi ít nhất là cái cái cái cái mỹ thuật về cái hình dáng đó Cái
26:32 | formality của con người Việt Nam á Mà mà cái cái đó cũng là một phần trong cái ý
26:39 | chí và đạo đức và Thẩm Ỹ thành ra cái con người Việt Nam á nó nó cần một cái sự tiến hóa mà như có lần chú đã nói rồi
26:47 | và cái cái ngã của cái ta đó Cái ta của Việt Nam Tức là ngã thực là cái ta Việt Nam nó còn yếu quá cho nên cái ta của
26:54 | của cả nhân nó không có individuality không có không c c tâm lý học và triết
27:00 | học của K đó Nó dùng cái chữ là individuation tất nhiên là ngã thể hóa
27:05 | tất nhiên là có một đành chàng đó là chết mới lên trên thiên đường mà hỏi là
27:11 | thượng đế là nói là bây giờ cái cái cho con sống lại một đời sau
27:18 | thì ngài cho con biết là con phải sống như thế nào cho nó đúng với cái đạo lý
27:24 | của ngài thì thường để nói là Be Yourself là chính mình tức là individuation tức nghĩa là cái cá nhân
27:32 | phải trưởng thành Dạ nhưng mà cái cá nhân của Việt Nam nó chưa trưởng thành cho nên cái cái tập thể cái Đảng cái cái
27:39 | cái ta của tập thể đó Cái Đảng ta đó nó nuốt lấy cái cả thể của con người do đó
27:45 | cái giá trị của tập thể nó over nó swallows Tức là là nó nuốt chững lấy cái
27:52 | ngã của cá nhân cho nên cái cá nhân trưởng thành chưa có cơ hội để trưởng thành cho nên con người Việt Nam hy sinh
27:58 | cho cho tập thể cả Suốt chiều dài lịch sử mà không có một cái cơ hội để trưởng
28:04 | thành trên phương diện cá thể cho nên cái giai đoạn hiện nay là cái sự trưởng thành của văn hóa Việt Nam để cho cái
28:10 | hiện Thượng cá thể như là sư Minh Tuệ đó nó đốt lên ngọn lửa hay một cái tia sáng
28:17 | để cho con người Việt Nam nó biết rằng con người Việt Nam trên bình diện Cá
28:22 | nhân cá thể là đến lúc phải trưởng thành là vì trong Thánh đnh kinh trong cuốn mà
28:30 | trong cuốn sự tỉnh và ý thức của chú đó chú có một cái đoạn mà chú trích cái cái
28:35 | đoạn thánh kinh trong trong trong trong cái lúc mà Chúa Giêsu mà chết đó thì
28:42 | trước khi ngài ta thở thì là chúa lêu mới kêu lên là eli eli tức là Thượng Đế
28:49 | Thượng Đế đó thượng đế nó có nhiều tên eli Lama sakami Tất nhiên là tại sao
28:56 | người lại bỏ tôi như vậy tự nhiên là bỏ rơi đó để mà chết trên thánh giả đó tất
29:02 | nhiên là nhiều người tôi chủ Đọc thần học rất nhiều Mà chú chưa thấy ai giải
29:07 | thích cái câu đó cho nó đúng Tại sao Chúa là con trời chúa trời Chúa Giêsu con chúa trời mà là phải than lên trong
29:14 | tuyệt vọng nói Tại sao Chúa cha lại bỏ con như vậy để mà ta thở thì nhiều người
29:20 | nói đó là sự hy sinh của Chúa Con vậy Nhưng mà thực sự đó có ý nghĩa là cái cá thể nó đã bị cái đại thể tức là
29:27 | Universal tức là chúa trời là đại thể tính và chúa giêu historical person con người của
29:33 | lịch sử là cả thể tính cái particularity cái individuality cả thể tính của cá nhân nó
29:40 | bị hy sinh cho bài cái cái cái cơ độ lớn hơn của Đại thể tính cho nên trong chiến tranh con người Việt Nam là nửa đêm mà
29:47 | nghĩa là bỏ vợ con vừa mới sinh con đang bú vậy ngĩ Ở nhà chỉ còn một Long gạo
29:52 | thôi Mà nửa đêm cũng bỏ con ra đi theo kháng kiến đi theo cách mạng đi theo là
29:58 | hy sinh theo cái tiếng gọi của Đại thể của của quốc gia của non sông của độc lập của tự do về hạnh phúc thống nhất
30:06 | hay cái gì đó Tuất nhiên là con người Việt Nam bị hy sinh cái C thể đó nó chưa bao giờ được trưởng thành nhưng mà có
30:12 | một bây giờ cái xã hội dân sự nó đòi hỏi cái cả cái tự do trên cơ sở cả thể thân
30:17 | cái mâu Thuận giữa individuality với là universality tức là cả thể với cái đại
30:22 | thể nó đang mâu Thuận và đây là cái giai đoạn mà lịch sử nó nằm trên cái Thánh Giá đó Cái Thánh giả này là chúa Giêsu
30:28 | đã h Sinh Tất nhiên là cái cá thể trong một cái giai đoạn nào đó Cái cá thể phải h sinh cho đại thể nhưng mà cái cá thể
30:35 | luôn luôn phải kêu gào eli eli salam Asami Tất nhiên là tại sao ngài là bỏ ta
30:42 | tức là có một lúc nào đó Cái đại thể nó phải hòa về cái cả thể tất nhên là con người C nhân đi ra đường cái xã hội nó
30:49 | thấy mình thấy xã hội nó thể hiện được cái giá trị và cái thẩm mỹ và cái tốt và cái đạo đức của mình cũng giống như cái
30:56 | xã hội Đó nó thể hiện được tất cả những cái ước vọng của con người và con người hành sự như là cái xã hội nó mong muốn
31:04 | từ nơi mình tất nhiên là có mình rác mình không có đôi ra giữa đường mà mình
31:10 | bỏ vào trong túi Để mình tìm cái thùng rác để mình bỏ vô Hay là mình kẹt xe thì kẹt nhưng mình mình không có chạy xe lên
31:17 | trên Lê đường bị h đó tất cả những cái cái này là cái cái cái cái cái mâu thuẫn
31:24 | mà hiện nay giữa con người cả thể Việt Nam V Bốn đang ở 15 tuổi đang cố gắng
31:29 | lên 16 tuổi để cho cái nhịp tay của cái đại thể tính họ công nhận à Cái C thể nó
31:38 | đang muốn vươn lên đang đòi một cái sự công nhận một cái không gian một cái chiều kích mà trong đó Cái cả thể nó thể
31:44 | hiện được cái đại thể và cái đại thể nó hòa nhập với cái cả thể thì đó là cái
31:50 | hiện tượng của Minh Tuệ là một phần rất là nhỏ trong cái cái cái sự trổi dậy của
31:57 | cái ước m đ thể tnh và cả thể tính của con người Việt
32:02 | Nam Dạ con cảm ơn chú mời các bạn cùng nghe tiếp về chủ đề này ở phần hai